2,4 triệu euro cho dự án vận tải xanh

(Đại Lộ) – Sử dụng nhiên liệu hiệu quả, vận chuyển hàng hóa nguy hiểm an toàn, tiếp cận tài chính doanh nghiệp, chuyển đổi mô hình, tập trung vào dán nhãn phương tiện là 4 hợp phần chính của Dự án Vận tải xanh và vận chuyển hàng hóa của các nước trong khu vực tiểu vùng sông Mekong.

Sáng 7/7, tại trụ sở Tổng cục Đường bộ VN, lãnh đạo TCĐB VN, HHVTOTO VN, Hiệp hội ATGT đã có buổi làm việc với đại diện hợp tác quốc tế Đức (GIZ) để nắm rõ hơn về Dự án vận tải xanh và logistics trong khu vực tiểu vùng sông Mekong.

Giới thiệu về Dự án, bà Wilasinee Poonuchaphai  – đại diện cơ quan Hợp tác quốc tế Đức cho biết: Mục tiêu của Dự án nhằm tăng cường phát triển vận tải bền vững và logistics tại 5 nước trong khu vực sông Mekong gồm: Việt Nam, Lào, Myanma, Campuchia, Thái Lan. Hợp phần chính của sự hỗ trợ gồm: Nhiên liệu hiệu quả và giảm phát thải CO2 thông qua đào tạo lái xe sinh thái, thay đổi công nghệ và bảo trì, cải thiện công tác quản lý tài chính doanh nghiệp; vận tải hàng hóa nguy hiểm an toàn qua biên giới; Tiếp cận tài chính thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp tham gia vận tải xanh và đổi mới công nghệ; chính sách hỗ trợ, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp với các biện pháp như tiêu chuẩn, dán nhãn vận tải xanh.

Đánh giá tiếp cận tài chính doanh nghiệp là hợp phần khó khăn nhất, song bà Wilasinee chỉ ra việc Dự án sẽ hướng dẫn, đưa ra yêu cầu thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tham gia vận tải xanh và đổi mới công nghệ. Dự án sẽ tập trung cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiếp cận phù hợp để tài trợ có hiệu quả.

Đối với hợp phần 4, dự án tập trung vào việc dán nhãn phương tiện vận tải xanh, các doanh nghiệp tham gia có thể nộp đơn theo dự án vận tải xanh châu Á hoặc học hỏi kinh nghiệm thông qua kế hoạch tổng thể về vận tải xanh; từ đó tăng tính bền vững cho vận tải xanh.

Đánh giá về các hợp phần của Dự án, bà Nguyễn Thị Nguyệt Nga – Vụ Khoa học công nghệ (TCĐB VN) cho rằng, Dự án về vận tải xanh có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển giao thông bền vững và đang được nhiều nước quan tâm. Tuy nhiên, Dự án cần phải xác định cụ thể hơn nữa đối tượng hướng đến vì số kinh phí đầu tư của Dự án này cho 5 nước không lớn (2,4 triệu Euro).

Bà Nga cũng đặt ra những yêu cầu cao hơn về dự án như nâng cao sử dụng công nghệ, đào tạo lái xe sinh thái, thiết lập cơ chế tài chính cho doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận; xây dựng cơ chế chính sách, khuyến khích chủ hàng tham gia vận tải xanh,…bởi nếu so với dự án vận tải xanh đang hợp tác với ADB thì tổng thể dự án cũng không khác nhiều.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội ATGT cũng chỉ ra nội dung cụ thể cần phải xuất phát từ trình độ phát triển của mỗi nước. “Nội dung chính của dự án đã xác định, đi vào nội dung cụ thể, GIZ cần đi sâu vào tình hình phát triển của mỗi nước; tùy điều kiện và đặc thù để có những áp dụng phù hợp. Đặc biệt, đầu ra của dự án phải có hiệu quả rõ nét, giúp thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả dự án”.

Góp ý thêm về những điểm chưa phù hợp, ông Đỗ Xuân Hoa – Phó Chủ tịch HHVTOTO VN cho biết phát triển vận tải xanh giúp nâng cao năng lực vận tải đang được nhiều nước trên thế giới quan tâm. Ở Việt Nam, khi áp dụng dự án được đánh giá là phù hợp vì hiện đa phần các doanh nghiệp ở Việt Nam đều vừa và nhỏ. Tuy nhiên, 4 hợp phần trong phạm vi 5 nước với tổng kinh phí 2,4 triệu Euro là không lớn. Vì vậy ông Hoa đề nghị, để dự án thực hiện thành công, sau khi làm việc xong với mỗi nước, GIZ cần triển khai cụ thể phương thức áp dụng phù hợp đối với mỗi nước, xây dựng cơ chế chính sách để khuyến khích đơn vị vận tải tham gia vào vận tải xanh, giúp tiệm cận tối ưu trong quản lý.

Vân Anh/ VTOTO

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *